Chút trải lòng về xơ mướp.

    Chút trải lòng về xơ mướp.

    Chút trải lòng về xơ mướp.

    Chút trải lòng về xơ mướp.

    ☘️Nhiều người biết Nhân làm xơ mướp từ cách đây hơn 20 năm, nhưng ít ai biết rằng, vào thời điểm đó, Nhân còn mày mò làm ra nhiều sản phẩm khác nhau từ nhiều chất liệu. Nhân nhận thấy rằng, Việt Nam mình nguyên liệu và tài nguyên thì rất nhiều, nhưng giá trị sản phẩm rất thấp, mẫu mã bị rập khuôn. Từ đó Nhân muốn tìm ra một hướng đi khác cho các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên. 20 năm trước, bằng bộ đồ nghề thô sơ, tự chế, Nhân đã làm ra những chiếc ly, bình trà, bộ bàn ghế... bằng tre. Nhân có hứng thú với các nguyên liệu tự nhiên, không chỉ riêng xơ mướp. 
    Và khi đến với một nguyên liệu nào đó, Nhân luôn tìm cách biến nó trở thành một nguyên liệu sử dụng theo ý muốn của mình.

    ☘️Trở lại câu chuyện về xơ mướp, một lần ngồi mân mê trên tay trái xơ mướp, Nhân bị thu hút bởi kết cấu ngang dọc đan xen, tự nhiên mà như được sắp đặt, cảm hứng được trỗi dậy. Nhân bắt tay vào mày mò nghiên cứu làm ra những sản phẩm tặng cho bạn bè, người thân...Nhân có một sở thích là tự tay làm quà tặng, và mỗi người sẽ được nhận quà khác nhau, không ai giống ai, tuỳ vào sở thích và tính cách của họ. Những sản phẩm đầu tay là những chiếc kẹp tóc, thiệp Noel, ví, móc khoá... Mọi người rất thích thú, nhưng tất cả chỉ vậy, thời điểm đó mọi người chưa quan tâm nhiều đến các sản phẩm làm từ tự nhiên, nên Nhân không nghĩ đến chuyện thương mại hoá.
    ☘️Giấc mơ xơ mướp bị tạm thời lãng quên cho đến khi cách đây 06 năm gặp bà xã, làm tặng cho bà xã chiếc ví cầm tay bằng xơ mướp, được bà xã động viên, hai vợ chồng bắt tay làm lại xơ mướp. Lúc đó sản phẩm được làm nhiều nhất là dòng sp ví, túi. Điều khó khăn nhất  khi làm mỹ nghệ từ xơ mướp, Nhân nghĩ rằng đó là trước nay chưa từng có tiền lệ, mình không thể tham khảo tài liệu ở bất cứ đâu, không thể dựa trên một nền tảng nào, khó khăn ở đâu, là dừng lại gỡ ở đó, gỡ được rồi thì mới tiếp tục được. Tất nhiên đi cùng đó là nỗi vui sướng tột cùng khi mình vượt qua chính mình, chiến thắng được giới hạn của bản thân.
    ☘️6 năm để đạt được những thành quả như bây giờ, đối với nhiều ngành nghề, là rất chậm. Nhưng đối với xơ mướp, mọi thứ phải bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, vừa tìm cách sử dụng nguyên liệu theo ý muốn, vừa nghĩ ra mẫu mã sản phẩm, vừa nghĩ cách sản xuất tối ưu, vừa lo đầu ra của sản phẩm, và làm cùng lúc nhiều ngành nghề khác để nuôi xơ mướp, Nhân và các cộng sự tự hào về những gì mình đã đạt được.
    -----------------------------------

    Chia sẻ: