CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KHẢI NAM| XƠ MƯỚP VI LÂM | CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TỪ XƠ MƯỚP| 0909555364

    CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KHẢI NAM| XƠ MƯỚP VI LÂM | CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TỪ XƠ MƯỚP| 0909555364

    CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KHẢI NAM| XƠ MƯỚP VI LÂM | CHUYÊN CUNG CẤP CÁC LOẠI THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TỪ XƠ MƯỚP| 0909555364

    Sự thành công của xơ mướp Vi Lâm

    Hẹn gặp “ông chủ” Mạc Như Nhân không khó, anh cười bảo lịch làm việc của anh đơn giản lắm, từ thứ hai đến thứ sáu, anh làm thợ tại gia ở quận 12, công việc là ngồi nhà cắt, tỉa, tạo dáng, tạo hình cho xơ mướp, thứ bảy, chủ nhật, anh được lên chức “ông chủ”, kiêm bán hàng ở chợ phiên trên đường Sương Nguyệt Anh (quận 1). anh bảo, chỉ có tay anh bận bịu, chứ miệng thì rảnh lắm nên nhà báo cứ đến hỏi chuyện bất cứ lúc nào.

    Xơ mướp lên đời qua “10 hoa tay”

     

    “Ngộ quá, tôi đã thấy người ta làm đồ handmade từ nhiều nguyên liệu như gỗ, khảm trai, vỏ trứng, chứ làm từ xơ mướp thì đây là lần đầu tiên” - tôi bắt đầu câu chuyện trong khi anh vẫn đang lúi húi bày sản phẩm lên kệ. Anh gật đầu bảo, với nhiều người xơ mướp đúng là lạ lẫm nhưng với anh thì khác. Từ ngày bé, khi anh còn sinh hoạt trong nhà thờ, mỗi dịp lễ, tết, các bạn đều chuẩn bị những món quà tặng nhau. Vì nhà nghèo, không có tiền mua những món đồ đắt tiền nên anh nghĩ phải tự tạo ra những món quà “độc”. Nghĩ là vậy nhưng có lúc, ròng rã mấy ngày không tìm ra được cái gì đó có phần… khác người.

    Một hôm anh, khi ấy là cậu trai chừng 14 tuổi phụ má cắt xơ mướp để chùi nhọ nồi, các sợi của xơ mướp đan vào nhau rất đều, lại bền làm anh chú ý. “Hay là làm một cái kẹp tóc từ xơ mướp. Nghĩ là bắt tay vào làm ngay. Ban đầu phải ép xơ mướp cho thẳng, cắt cho khéo, rồi nhuộm màu, sau mấy lần thất bại, cái kẹp tóc đầu tiên cũng chịu xuất hiện. Cô bạn nhận được kẹp tóc thích lắm, sau đó có nhiều bạn bè thấy hay hay đặt mình làm. Ban đầu là tặng chơi, sau rồi bán. Cách đây 20 năm, cái kẹp tóc đầu tiên làm bằng xơ mướp mình bán được 15.000 đồng. Như vậy là quá hời”, anh cười nhớ lại.
    Giấc mơ xơ mướp mỹ miều ảnh 1
     

     

    “Anh có học qua trường lớp, hay tầm sư học đạo không?”, tôi hỏi. Anh bảo: “Không học ai nhưng anh có 10 cái hoa tay! 10 cái hoa tay thì chắc là khéo rồi nhỉ?”. Anh cười lớn rồi xòe 10 ngón tay ra cho tôi xem. “Nhưng bây giờ còn có 9 cái thôi. Một cái bị kéo cắt mất một phần trong một lần bị…tai nạn nghề nghiệp rồi”, anh phân trần. Ông chủ kiêm thợ cả này không được đào tạo qua trường lớp bài bản, lại làm những cái mà chưa ai làm nên tự anh phải mày mò cách xử lý nguyên liệu, thiết kế mẫu hàng. Anh kể: “Những ngày đầu, mình không nhớ đã làm hư bao nhiêu cái xơ mướp, tay bị kim đâm tứa máu bao nhiêu lần, vẽ một cái ví cầm tay không biết làm như thế nào để khi may lên cho cân đối, nhưng rồi nhờ kiên trì, chịu khó, 10 cái hoa tay ba má cho cũng phát huy tác dụng. Cái câu “rách như xơ mướp” e không còn hợp thời nữa rồi, phải là mỹ miều như xơ mướp mới đúng!”

    Đẹp như... xơ mướp !


    Gần 20 năm tiếp xúc với xơ mướp, anh cười bảo, nhiều khi anh hiểu đặc tính của xơ mướp còn rõ hơn hiểu vợ mình. “Sản phẩm của shop hơi lạ nên mỗi khi khách mua thường hay hỏi cách làm, cách bảo quản, có những khách đặt hàng, yêu cầu cao lắm nên mình phải mày mò, tìm hiểu thêm” - anh nói. Theo anh Nhân, để làm một cái ví cầm tay trước hết là chọn miếng xơ mướp thô phù hợp, sau đó căng cho thẳng bằng cách ép, kết hợp với keo để định dạng. Công đoạn này là tốn nhiều công sức nhất. Cắt, may, đính phụ kiện, chọn màu nhuộm cho phù hợp, vì là đồ handmade nên rất cần sự khéo léo, tỉ mẩn và sáng tạo của người làm. “Xơ mướp được cái bền, dễ làm, màu tự nhiên của xơ mướp sau khi được làm sạch đã đẹp, mình ít khi nhuộm mà chỉ chọn những phụ kiện cho phù hợp, ví dụ như sọ dừa, da, dây bố, hoặc vải có màu đồng. Những bạn trẻ có phong cách bụi bụi, người lớn tuổi, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích thú với những sản phẩm được làm từ xơ mướp, vì đây không những là sản phẩm độc, lạ mà còn có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đó là điều mình rất tâm đắc” - anh Nhân bộc bạch.

    Đẹp như... xơ mướp !

     

    “Điều mình ưng ý là nguồn nguyên liệu lại rất dồi dào, giá trị của xơ mướp được nâng lên rất cao. Trước đây, quê mình mỗi khi có trái mướp nào già, hầu như là vứt đi, nhưng bây giờ mình đặt mua hết. Ba má mình ở Bình Định làm đại lý thu mua xơ mướp với giá từ 5.000 - 10.000 đồng/cái. Mình cũng đặt một số bà con nông dân ở Củ Chi, Long An. mướp được cái dễ trồng, mình chỉ mong sau này mở rộng thị trường, sản phẩm có đầu ra tốt hơn, mình sẽ tăng lượng thu mua, tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ. Lần này bắt đầu lại, mình sẽ quyết tâm, không để thất bại như 10 năm trước”, anh chia sẻ. Lúc đó, các sản phẩm làm từ xơ mướp của anh vừa chào đời đã vấp phải hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường, không những rẻ mà còn bắt mắt, người tiêu dùng quay lưng với hàng Việt nên hàng handmade như anh lại khó sống, thế là đóng cửa.
    Nhưng giấc mơ xơ mướp vẫn đeo bám anh dù cuộc sống đã ổn định và trải qua nhiều công việc khác nhau. Tháng 6.2013, anh bắt đầu lại với loại vật liệu đặc biệt này và rao bán trên mạng, giao hàng tại nhà, gần đây anh mới thuê mặt bằng ở chợ phiên trên đường Sương Nguyệt Anh để kinh doanh. Anh cười chỉ vào các hàng ăn bên cạnh, nói: “Mình còn bán bún bò, bánh lọc, chè, càphê, trà sữa… Lấy ngắn nuôi dài. Muốn trụ được, muốn biến giấc mơ xơ mướp thành hiện thực thì phải đầu tư chứ!”.

     

    “Anh có kế hoạch gì cho giấc mơ xơ mướp của mình nhanh chóng thành hiện thực, được người tiêu dùng chấp nhận và biết đến nhiều hơn?” - tôi hỏi. Thoáng một chút buồn, anh phân trần: “Hiện tại, những sản phẩm làm từ xơ mướp có những khuyết điểm nhất định như sợi hơi thô, sản phẩm thời trang kén quần áo, sản phẩm ép bằng keo nên khi gặp nước thì dễ bị hỏng, mình vẫn đang cố gắng tìm cách khắc phục dần. Quan trọng là khi bạn yêu, chấp nhận nó thì bạn sẽ có cách giữ gìn. Điều mà những người làm đồ handmade, sản phẩm thủ công chịu nhiều thiệt thòi là các phiên chợ dành cho các loại sản phẩm này rất hiếm. Có những phiên chợ mang tiếng là chợ handmade nhưng có đến 90% là hàng ăn, đồ uống, áo quần nhập khẩu… Bởi vậy, các sản phẩm handmade, thuần Việt như của mình khó có cơ hội được giới thiệu rộng rãi. Dù thế nào, mình cũng sẽ quyết tâm, giấc mơ đã bị gián đoạn gần chục năm, mình không thể để nó vuột mất lần nữa”.

    Sản phẩm thân thiện môi trường



    Hiện tại, các sản phẩm được làm từ xơ mướp của anh Mạc Như Nhân được chia làm 3 nhóm sản phẩm. Nhóm 1: Đồ gia dụng bao gồm các sản phẩm bình hoa, miếng lót ly, bông tắm, bông matxa… Nhóm 2: Trang trí, quà lưu niệm bao gồm các sản phẩm như đèn, hộp đựng card, khung hình, nhà mô hình, bảng hiệu… Nhóm 3: Thời trang goofmc các sản phẩm như ví, kẹp tóc, túi xách…

    “Cầm sản phẩm trên tay, tôi thấy có sự khéo léo của người thợ, sản phẩm rất độc đáo, lạ, lại rất đẹp. Tôi chọn mua những sản phẩm này để tặng bạn bè vì tôi thấy có làng quê Việt Nam trong đây, lại rất thân thiện với môi trường”, cô Isabella, du khách Mỹ cho biết.
    Nguồn: laodong.com.vn

    Sản phẩm thân thiện môi trường

    Chia sẻ: